Những Ưu Tiên Quan Trọng Bố Mẹ Cần Biết Trong Những Tháng Đầu Đời Của Bé

Những ưu tiên quan trọng bố mẹ cần biết trong những tháng đầu đời của bé. Trong những tháng đầu đời, việc chăm sóc và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho bé đòi hỏi sự quan tâm và chú ý đặc biệt từ cha mẹ. Nhiều cha mẹ không tránh khỏi giai đoạn bỡ ngỡ, lúng túng vì thiếu kinh nghiệm. Cha mẹ không chỉ cần những sự kiên nhẫn tối đa mà còn phải trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp con phát triển một cách hoàn thiện nhất.

1. Phát triển các giác quan cho bé:

Mẹ có biết? Phát triển các giác quan cho bé ngay từ khi còn nhỏ sẽ tạo tiền để tốt cho bé phát triển các kỹ năng khác sau này. Chỉ sau 2 – 3 tuần đầu tiên, trẻ sẽ bắt đầu nghe được âm thanh qua cả 2 tai. Ngoài thính giác, thị giác của bé cũng bắt đầu phát triển, vì thế bố mẹ nên áp dụng những điều sau: Cho trẻ nghe các âm thanh, tiếng nhạc, tiếng người trò chuyện càng nhiều càng tốt. Sau khoảng 3 -4 tháng bắt đầu cho trẻ tập nhìn nhiều tranh ảnh, tiếp xúc với càng nhiều màu sắc càng tốt cho thị giác của bé. Tập cho trẻ vừa nghe vừa nhìn đồng thời, ví dụ như vừa cho trẻ xem tranh vừa kể chuyện, hoặc hát cho trẻ nghe. Mỗi ngày lặp lại nhiều lần sẽ giúp trẻ quen với phản xạ nghe và nhìn.

2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ cung cấp tất cả các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé trong những tháng đầu đời. Nếu có thể, hãy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu. Sữa công thức: Nếu không thể nuôi con bằng sữa mẹ, hãy chọn sữa công thức phù hợp theo chỉ định của bác sĩ nhi khoa để linh hoạt trong việc nuôi con.

3. Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc theo cữ:

Thiết lập thói quen ngủ: Bé sơ sinh cần ngủ nhiều (từ 14-17 giờ mỗi ngày), vì vậy, hãy tạo môi trường yên tĩnh, thoải mái để bé có thể ngủ ngon. Giấc ngủ an toàn: Đặt bé nằm ngửa khi ngủ, không để gối, chăn hay đồ chơi trong nôi để tránh nguy cơ ngạt thở. Tạo cho con không gian ngủ êm ái, yên tĩnh, thoáng mát. Cha mẹ nên tập cho con ngủ cũi riêng để cho trẻ không bện hơi, chọn chất liệu đệm với vải an toàn, lành tính cho da bé, bật điều hoà trong phòng tầm 27-28 độ để trẻ không bị quá lạnh, nếu không gian phòng nhỏ, ngoài bật điều hoà cha mẹ nên bật thêm quạt để tản hơi phòng trường hợp trẻ bị lạnh dễ ốm.

4.Khám sức khỏe định kỳ:

Lịch tiêm chủng: Đảm bảo bé được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm.

Theo dõi sự phát triển: Đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra sức khỏe và theo dõi sự phát triển cân nặng, chiều cao, và các chỉ số phát triển khác.

5.Vệ sinh và chăm sóc cơ thể cho bé đúng cách:

Tắm rửa: Tắm cho bé bằng nước ấm, nhẹ nhàng và sử dụng sản phẩm tắm gội dịu nhẹ dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Thay tã thường xuyên: Thay tã ngay khi ướt hoặc bẩn để tránh hăm tã và giữ cho da bé luôn khô ráo, sạch sẽ.

6.Chăm tương tác và giao tiếp với bé:

Giao tiếp: Dù bé chưa hiểu hết, hãy thường xuyên nói chuyện, hát và cười với bé để kích thích phát triển ngôn ngữ và cảm xúc.

Da tiếp da: Thực hiện tiếp xúc da tiếp da giúp tăng cường gắn kết giữa mẹ và bé, đồng thời giúp bé cảm thấy an toàn và được yêu thương.

7.Bảo vệ bé khỏi nguy cơ nghẹt thở:

Không để bé ngủ trên giường với người lớn, đặc biệt là trên những bề mặt mềm mại hoặc gần các đồ vật có thể gây nguy hiểm.

8.An toàn trong nhà:

Đảm bảo không có các vật nhỏ, sắc nhọn hoặc nguy hiểm trong tầm với của bé. Tốt nhất cha mẹ nên thiết kế để các ổ cắm điện trên cao gắn liền vào tường, không để các thiết bị sạc điện gần chỗ bé rất nguy hiểm.

Chăm sóc một em bé sơ sinh là công việc đầy thử thách nhưng cũng đầy niềm vui. Hãy luôn theo dõi và lắng nghe nhu cầu của bé để có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất. 

———————————————————————————————————————————

𝐀𝐍𝐆𝐄𝐋𝐈𝐍𝐄 – 𝐁𝐈𝐑𝐓𝐇𝐃𝐀𝐘 𝐏𝐀𝐑𝐓𝐘
✨Mang niềm vui đến thiên thần của bạn✨
• Address: 20 Ngõ 176 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
• Hotline: 0986897655 – 0986867955